วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประทับใจตั้งแต่ต้นปี57 เลย อิอิ


ประทับใจตั้งแต่ต้นปี57 เลย อิอิ
          เมื่อเดือนที่แล้วผมมีโอกาสได้เลือกหุ้นเพื่อสะสมเป็นทรัพย์สินของตัวเองและกองทุน 
ซึ่งถือว่าเป็นของขวัญที่ไม่ใช่สิ่งของแต่เป็นโอกาสที่บอสได้มอบหมายให้ผมได้ทดลองวิเคราะห์หุ้นด้วยตัวเองโดยมีเงื่อนไขบางอย่างคือราคาไม่เกิน 50$  อิอิอิอิ


เนื้อหาบางส่วนแนวคิดในการเลือกหุ้น (อารมณ์เหมือนเชียร์หุ้น 555+)
           จากข้อมูลบริษัทผมเห็นทรัพย์สินของบริษัทเติบโตขึ้นทุกๆปีในระยะยาว และบริษัทสามารถผ่านช่วงวิกฤตการเงินมาได้หลายๆรอบและหลายๆครั้ง บริษัทสามารถอาตัวรอดมาได้และหากเทียบกับตลาดอุตสาหกรรมS&P500,DOWแล้วเปอร์เซ็นการขึ้นของหุ้นสูงกว่าตลาดเป็นเวลาที่ยาวนาน และด้วยวิสัยทัศน์ของCEO ที่เลือกลงทุนในบริษัทหลากหลายอุตสาหกรรมออกไป ทำให้เวลาเกิดวิกฤตจะได้รับผลกระทบไม่มากนักซึ่งผมมองว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีที่ราคายังถูกอยู่มากถ้าหากเทียบกับหุ้นหลายๆตัวในอุตสาหกรรมเดียวกัน
               ด้วยความเชื่อส่วนตัวลึกๆแล้ว จากข้อมูลบริษัทXXX ก็อยู่ในเครือของ Berkshirehathaway วิถีการดำเนินงานทัศนคติ  การปกป้องผลกำไร  วัฒนธรรมองค์กรต่างๆ นโยบายไปในทางเดียวกัน บางข้อมูลก็บอกว่า  XXXเป็นเหมือนเบิร์กไชร์แฮธาเวย์มินิ  เพราะการลงทุน นโยบายปันผล ผลดำเนินงานคล้ายๆกัน ผู้บริหารก็คล้ายๆกันบิร์กไชร์แฮธาเวย์มี วอเร็นบัฟเฟตและชาลีมักเกอร์ ส่วนXXX  มี เอียน คัมมิ่ง กับ โจเชฟ สเตมเบริก ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้คาดหวังว่าบริษัทXXX จะเติบโตและราคาหุ้นสูงลับฟ้าเหมือน Berkshirehathaway นะครับเพราะเรื่องของต้นทุน,ค่าเงิน,สินค้าราคาปัจจุบันกับอดีตมันต่างกันมาก นิสัยการใช้ชีวิตของคนก็เปลี่ยนไปมาก แต่สิ่งที่ผมคาดหวังกับบริษัทXXX ก็คือ บริษัทลูกๆที่บริหารอยู่สามารถสร้างกระแสเงินสดให้กับบริษัทแม่ได้อย่างเสม่ำเสมอและต่อเนื่องยาวนาน  ซึ่งเป็นแนวทางที่ผมรู้สึกดีและชอบวัฒนธรรมอยู่ลึกๆ  ผมจึงจัดหุ้นแนว Holding Companyป็นหุ้นตัวแรกในการถือครองและผมคิดว่าในระยะยาวผมจะได้เห็นมูลค่าที่แท้จริงของการดำเนินงานของมัน ซึ่งตอนนี้ผมคิดว่ามันยังราคาถูกอยู่มากๆ คุ้มค่าที่จะซื้อเป็นทรัพย์สินระยะยาว 

มุมมองเล็กๆของการทำงาน
        วิสัยทัศน์การทำงานในเมื่อบอสให้โอกาสผมได้เลือกหุ้นด้วยมุมมองตัวเองและฝึกวิเคราะห์ด้วยตัวเอง  ผมก็จะขอใช้เวลาในส่วนนี้ให้เต็มที่ที่สุดอาจจะช้าหน่อย เพื่อหาข้อมูลวิเคราะห์ตามกำ ลังสมองเท่าที่ผมมีออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้คุ้มค่าพอทรัพยากรที่บอสให้โอกาส  และผมคิดเสมอว่านี้คือผลงานที่จะลงอยู่ในพอร์ตการทำงาน เหมือนเป็นการเปิดตัวฝึกคิดวิเคราะห์หุ้นในมุมมองเล็กๆของผม ผมจะคิดเสมอว่าทุกการเทรดลงทุนที่ผ่านมือผมไม่ว่าจะการฝึกหรืองานจริง มันคือเงินของนักลงทุนที่เชื่อมั่นและไว้ใจในตัวผม  หากเราไม่พยายามคิดพยายามลงทุนให้เหมาะสมแล้ว นักลงทุนก็จะเสียผลประโยชน์ไปเปล่าๆก็สู้ให้นักลงทุนถือเงินยังสดจะดีกว่า มาลงทุนกับเราที่ไม่ตั้งใจทำงาน  สุดท้ายผมคิดเสมอว่ามัดเล่กรุ๊ปก็เสมือนนักลงทุนที่ไว้ใจร่วมลงทุนในตัวผม ขอบคุณที่ให้โอกาสครับ
 



ในการวิเคราะห์เชิงลึก ผมยังต้องฝึกอีกเยอะมากๆๆๆๆ  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น