วันอังคารที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เดือนแห่งการพักผ่อน+Asset Swing

เดือนแห่งการพักผ่อน หลังจากเดือนเมษายน 57 เป็นช่วงเวลาที่พักผ่อนจากงานจัดแข่งลีค ทำให้เทรดเดอร์ในแคมป์ส่วนใหญ่หาเวลาพักผ่อนกันเต็มที่ แต่พอร์ตต่างๆของแคมป์ ก็ยังต้องเทรดต่อไป สำหรับผม ผมก็พักผ่อนเต็มที่เหมือนกันโดยการทำกิจกรรมที่ผมชอบ 5555+ อันนี้เป็นตัวอย่างของการจัดตารางบันทึกกิจกรรม ในแต่ละวันของผม แล้วมันสามารถมาดูในแต่ละเดือนได้ว่าเราใช้เวลาไปฝึกอะไรเท่าไหร่ และสามารถมารีวิวตัวเองได้หลังจบเดือนๆนั้นไป



หลังจากนั้นผมได้ใช้เวลาศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ Asset Swing ที่บอสผมเคยเอามาจุดประกายไว้ในเพจ ซึ่งตอนนั้นผมรู้สึกว่าผมไม่เข้าใจสิ่งที่บอสเอาให้ดู มากๆ และผมก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนยังไง

1.โจทย์แรกที่ผมคิดคือ จะทดลองยังไงดีนะ เงินทุนเราไม่มีและก็พอร์ตก็ไม่มี มีแต่พอร์ตเงินปลอม 
2.ทำยังไงนะให้Assetมัน swingไปๆมาๆ

จากนั้นผมก็ได้ไปศึกษาตามคำที่บอสแนะนำไว้ในคอมเม้น และบทความผมบอกได้เลยว่าผมอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบมากๆ  และผมก็ค่อยๆเอาบทความนั้นกับรูปภาพ มาประกอบต่อๆกัน แล้วก็ลองผิดลองถูกทดลองไปเรื่อยๆ ทำไว้ในกระดาษ  สิ่งแรกที่ผมคิดคือ ทำยังไงก็ได้ให้กราฟ positionของเราสวิงไปมา ผมลองพยายามหลายอย่างมากแต่กราฟมันก็ไม่สามารถสวิงกันไปมาได้ จนในหัวผมเริ่มคิดได้ว่า สงสัยเราต้อง cut loss positionเพื่อให้ กราฟมันกลับมาเข้าที่0 และผมก็ลองทำในกระดาษ วิธีที่ผมทำคือตลกมากๆ คือผมเอาราคาย้อนหลังสินค้ามาจดเป็นราคา  555+ แล้วทำในเอกเซล (ผมไม่ได้เทรดจริงนะ) เอาราคาสูงสุด-ต่ำสุดมา แล้วจดกำไรขาดทุนในกระดาษเอาเอง 5555
นี้คือรูปที่ผมทำในกระดาษ มันต้องใช้เทคนิคในการจำลองสถาณการณ์ ขึ้นลงของราคานิดนึง ว่า ถ้าตลาดขึ้นเรากำไรเราจะบันทึกยังไง ตลาดลงแล้วเราตัดขาดทุนเราจะบันทึกยังไง ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการทำแลปมากๆก็คือ การจดบันทึก เราควรเริ่มจากการชอบที่จะบันทึกก่อนฮ่าๆๆ บันทึกพอร์ต บันทึกnav บันทึกposition เก็บข้อมูล balance ,equilty ด้วยตัวเอง แต่เดียวนี้โบรคบางที่มีซัพพอตพวกนี้หมดแล้ว เขาบันทึกให้เราเอง แหะๆๆ
รูปแบบการบันทึก การจำลองสถาณการณ์ของตลาด ในแลปทดลอง ฮ๋าๆๆ มันดูเด็กน้อยมากๆ 

ขั้นตอนการทำเป็นลำดับๆของผลงาน 






รูปแรกที่ผมได้ลองทำมันเป็นแบบนี้ 5555+ ไม่ได้ใกล้เคียงกับของบอสผมเลย กราฟมันเหมือนพอร์ตธรรมดามากกก ----มาผิดทาง


รูปสอง โหหหหลังจากทำเสร็จรู้สึกตื่นเต้นเอามากๆๆ ใกล้เคียงความจริงแล้ว แต่....มันก็ไม่เหมือนของบอสเลยย-----ผิดทางง



รูปสาม ลองเอาcutloss มาใช้กับพอร์ต แล้ว.....โหหยยยยใช่เลยภาพออกมาเหมือนที่บอสทำเลย โหหยยตื่นเต้นทำสำเร็จแล้วในการทดลองเล็กๆของเรา เยสสสส555555+ (ดีใจ)

สำหรับผมการได้ลองทำตามเลียนแบบมันเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันสำคัญต่อผมมาก ผมเรียนรู้จากการเลียนแบบ และการจำลองสถาณการณ์ต่างๆของคนที่ผมชื่นชม เอามาเป็นของตัวเอง (เสมือนวิธีเอาใจเขามาใส่ใจเรา) พยายามเข้าใจว่าเขาทำแบบนี้ทำไม ทำไมเขานิสัยแบบนี้ เขาเคยผ่านอะไรมาบ้าง วิธีนี้ทำให้ผมเรียนรู้ธรรมขาติได้อย่างมากและทำให้ตัวอีโก้ ยึดติดของผมลดลงไป


สำหรับวิธี Asset Swingผมคิดว่ามันเป็นความรู้ใหม่สำหรับผมมากๆ หรือบางทีผมอาจจะยังไม่เข้าใจมันลึกซึ่ง แต่เท่าที่สัมผัสได้ก็คือวิธีการนี้มันดีมากๆๆลองคิดดูถ้าเราทำแบบนี้กับหลายๆสินค้าหละมันจะเป็นยังไง เอาหลายๆสินค้ามารวมๆกันเป็น1ดัชนี มันจะเป็นยังไง  เอาชอตน้ำมัน+ลองอียู รวมกันเป็น1สินค้า แล้วเราเทรรดมันแบบAsset Swingมันจะเป็นยังไง ???

 ผมรู้สึกว่าวิสัยทัศน์Asset Swing มันเทพเทียบเคียงพอๆกันกับปรับต้นทุนเลยก็ว่าได้ สองวิชานี้ความเทพมันใกล้เคียงกันมาก มันเป็นแค่ความรู้สึกผมเฉยๆนะครับ 55555+ ลองเอาวิธีการเทรดแบบ Asset swing เป็นเสมือนการสเกาหละ ตั้งบัพเฟอไว้แล้วก็เทรดมันไปเรื่อยๆ ??  ผมยังต้องลองทำและศึกษาในเชิงลึกและ ลองทำในตลาดจริงอีกหลายปีเลบ กว่าจะเข้าใจสิ่งนี้อย่างลึกซึ้ง  แต่ผมเชื่อความรู้สึกตัวเองเสมอ  ว่ามันสุดยอดจริงๆถึงแม้ผมจะยังไม่รู้จักมันดีพอ  ระหว่างนี้ผมได้ค่อยๆลองทำกับพอร์ตเดโม่ดู เก็บไว้บ้างง และหวังว่ามันจะเป็นแบบที่ผมคิดไว้ อิอิอิอิ  ต้องลองๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น