วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

หาข้อเสียของตัวเอง


            การบ้าน live Mudley Channel (Energy Management 2) https://www.youtube.com/watch?v=ol2NWJfliVE  12 ก.ย. 2015
เราต้องคุยกับตัวเองอย่างจริงจังเพื่อหาข้อเสียของตัวเอง สิ่งที่ทำให้จิตใจเรารู้สึกแย่และอยากพัฒนามันมากที่สุดผมได้ใช้เวลานั่งคุยกับตัวเองอีกครั้งเกี่ยวกับตัวเอง ซึ่งถ้าเป็นเมื่อ2ปีที่แล้วผมคงจะพูดกับตัวเองว่า เราก็ดีอยู่แล้วนิสัยก็ดี ไม่ขี้เกียจ เราขยันเจอสิ่งที่รักแล้ว หาตัวเองเจอ สนุกกับชีวิตในแบบที่เราภูมิใจ แต่ตอนนี้กลับมีบางสิ่งที่ทำให้ผมต้องหันกลับมาเจอข้อเสียของตัวเองอีกครั้ง

             เกม League of Legends ทำให้ผมได้เห็นข้อเสียของตัวเองเยอะขึ้น ทำให้ผมตระหนักว่าเราก็ยังมีข้อเสียในบางเรื่องเหมือนกันนั้นก็คือ “การควบคุมอารมณ์”ผมรู้สึกว่าเวลาเล่นเกมแพ้แล้วผมจะรู้สึกเซ็งและบ่นกับทีมว่าทำไมเล่นไม่ดี จุดเริ่มต้นของการเล่นเกมของผมคือ ผมมีแฟนที่เล่นเกมเก่งเขาพยายามเรียนรู้โลกของผมว่าผมทำงานอะไร กำลังทำอะไรอยู่ ผมชอบทำอะไร ผมก็เลยอยากรู้โลกของเขาบ้าง เขาเล่นเกมแนวMoba ผมก็เลยอยากลองฝึกเล่น (ตอน ม.4-ม.6 ผมก็ผ่านการเล่นเกมDota มากก่อน) ซึ่งต้องบอกเลยว่าตอนนี้เวลาในการฝึกเล่นของผมน้อยนิดและไม่ค่อยต่อเนื่องและผมก็รู้สึกว่าการเล่นเกมกับแฟนก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายอะไรถ้าผมเชื่อฟังเขา 555+

              จุดประสงค์เป้าหมายการเล่นเกมของผมก็คือ ผมจะต้องเล่นเกมเก่งพอที่จะเล่นคู่กับเขาได้และอยากให้แฟนชื่นชมและภูมิใจในตัวของผมนั้นคือจุดประสงค์หลักในการเล่นเกม ซึ่งผมเห็นตัวเองเลยตอนที่ฝึกเล่นเกมแรกๆผมนั้นศึกษารูปแบบเกม ตัวละคร ตำแหน่ง skill และถามผู้ที่เล่นเกมมาก่อนแน่นอนผมต้องใช้เวลาศึกษานานพอสมควรมีคนสอนผมเล่น และต้องขอบคุณแฟนที่แนะนำการเล่น การออกของต่างๆ ซึ่งผมรู้สึกว่าตัวเองเรียนรู้ได้ไวและเริ่มที่จะเล่นชนะได้บ้างมันก็ทำให้ผมรู้สึกสนุกในการเล่นเกมมากขึ้นและถ้าผมเล่นเกมกับแฟนและชนะมันจะมีความสุข แต่ถ้าตอนไหนที่แพ้ก็จะรู้สึกเฟลๆฮ่าๆๆ

                ข้อเสียที่ผมเห็นคือ เมื่อผมเรียนรู้เกมมากขึ้นอ่านบทความเกี่ยวกับเกมมากขึ้น ดูคนเก่งๆใน Youtube มากขึ้นและ ติดตามโค้ชเกมและนักกีฬามันทำให้ผมมั่นใจในการเล่นของตัวเองมากๆเวลาแฟนผมแนะนำการเล่นหรือการออกของ ผมเริ่มไม่ค่อยเชื่อแล้วและเริ่มเถียงซะด้วยซ้ำ บางทีถึงกับพูดให้เสียความรู้สึก ว่าเขาว่าเล่นไม่เก่ง ซึ่งแน่นอนก็ทำให้ทั้งผมและแฟนหงุดหงิดมากขึ้นเวลาเล่นเกมซึ่งมันส่งผลต่อทีมก็ทำให้แพ้แล้วก็อารมณ์เสียกันทั้ง2คนกว่าจะคืนดีกันก็ใช้เวลานาน ซึ่งผมอยากจะเปลี่ยนแปลงจุดนี้ผมไม่อยากเป็นแบบนั้นอีกแล้ว สิ่งที่ผมจะเริ่มแก้ไขคือ ผมจะเชื่อฟังคำแนะนำของเขาและคนเก่งๆมากขึ้นอย่างน้อยเขาก็เคยสอนผมเล่นเกมมาก่อน ผมจะไม่ดูถูกเขาให้เกียรเขา ถึงแม้เขาจะเล่นพลาดบ้างก็จะไม่ด่าไม่ว่าเพื่อรักษาบรรยากาศของการเล่นเกมเอาไว้ผมจะกลับไปเป็นคนเดิมเหมือนตอนที่เริ่มฝึก เชื่อฟังคำแนะนำ พอผมเริ่มปรับความคิดใหม่ผมรู้สึกว่าการเล่นเกมมันได้กลับมาแล้วอิอิ


                 มีอีกสิ่งนึงที่สำคัญในการเพิ่มโอกาสการชนะในเกมได้ผมได้ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างทีมเกม และได้เข้าไปดูแคมป์ทีมเกม  League of Legends จากยูทุปทั้งลีคจากฝั่งเอเชียและยุโรปสิ่งนึงที่ผมได้เห็นเหมือนกันเลยก็คือเวลาเขาเล่นหรือแข่งเขาจะไม่ด่าเพื่อนในทีมเลยเขาตระหนักรู้ว่าเพื่อนเราได้ทำเต็มที่แล้ว จะมีแต่คำชมและให้กำลังใจกัน (เช่นตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=Qpj_t6nnywE&list=PL5F01H-SEvW-zUc_M52EBdeikIMCZhS_p&index=11 ในนาทีที่ 5:56จะเป็นเสียงของนักกีฬาพูดคุยกันในทีม ) จะเห็นได้ว่าเขาพูดแต่ go gogo nicenice ok ok nice !#@$!# และมีอีกหลายวีดีโอที่เขาพูด จากตรงนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าขนาดทีมระดับโลกเขายังไม่ด่าว่าเพื่อนร่วมทีมกันเลย แล้วผลงานเขาก็ก้าวไปได้ไกลมากๆแล้วทำไมเวลาเราเล่นเกมต้องโทษเพื่อนในทีมว่าเล่นไม่เป็น อ่อน และด่าต่างๆนาๆด้วยขนาดโปรเขายังไม่ทำเลย  การเล่นเกมให้มีคุณภาพมันวัดกันที่การคุมอารมณ์ ว่าทีมไหนจะคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีกว่ากันถ้าคุมอารมณ์ไม่ดีก็จะทำให้ทีมเสียเปรียบมากๆ การคุมอารมณ์มันสำคัญพอๆกับทักษะการเล่นเลยทีเดียวเห็นได้จากหลายๆทีมให้ความสำคัญกับตรงนี้ก่อน ก่อนที่จะพัฒนาทางด้านทักษะการเล่นด้วยซ้ำ

                ตรงนี้ผมก็จะนำมาใช้กับตัวเองด้วยก่อนที่ผมจะโทษใครว่าผิด ผมจะมองตัวเองก่อน การพูดว่าตัวเองเล่นไม่ดี มันก็ไม่ใช่เรื่องทีแย่ มันกลับให้เราพัฒนาด้านจิตใจด้วยซ้ำ แสดงว่าเรายังสามารถพัฒนาได้ ซึงไม่ได้ใช้กับเกมอย่างเดี่ยว แต่จะใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของตัวเองการเล่นเกมทำให้เห็นอารมณ์ตัวเองได้ชัดเจนเลยครับ การคุมอารมณ์ผมว่าเป็นทักษะที่ทำให้เราได้เปรียนคนส่วนมากได้ดี เพราะเราจะเห็นสิ่งที่มันควรจะเป็นมากกว่าสิ่งที่เราอยากให้เป็น มันน่าจะทำให้เรามองเห็นคนอื่นๆได้ชัดเจนว่าเขากำลังมีอารมณ์แบบไหน ดีใจ เสียใจ กลัว ทำให้เราตัดสินใจกับสิ่งที่อยู่ตรงข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ และผมคิดว่ามันจะทำให้ผมพัฒนาจิตใจและคุมสถาณะการณ์ที่แย่ๆได้ดีขึ้น อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น