วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

Long Term Wealth 12/2014 -5/2015 ( พอร์ต ลูกมดสู้ๆแฟนตั้งให้ 555+)


กลับมารีวิวพอร์ตนี้บ้างหลังจากไม่ได้มารีวิวย้อนหลังนานไปหน่อยคงตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของ2014-และครึ่งปีแรกของ2015 แต่พอได้กลับมาดูทำให้รู้ว่า ตั้งแต่ช่วงปีหลัง2014 เราโดนตลาดสอบโมเดลอะไรบ้าง ผมว่าผมก็โดนตลาดสอน(ตบ)เยอะอยู่ต้องบอกว่าเป็นครึงปีที่ต้องก้มหัวกัดฟันตั้งการ์ดให้ Mr.marketทุบเล่นอย่างเดียว 5555+

เริ่มตั้งแต่ช่วง 7/2014 ตลาดแรกที่ต้องเอ่ยถึงคือWTI หรือน้ำมันตลาดน้ำมันมีการปรับตัวลงเรื่อยๆตั้งแต่ 7/2014 แล้วค่อยๆชะลอการปรับตัวลงเมื่อ2/2015 ราคาน้ำมันลดลงตั้งแต่ 105 ถึง 44.54 โดยประมาณลองคิดดูแล้วเกือบลงเกือบ 57% เลยทีเดียว สำหรับผมผมคิดว่านี้คือวิกฤตแรกที่ผมได้รับเต็มๆ 

จากวิกฤตน้ำมันนี้พอร์ตผมได้รับผลกระทบเต็มๆอยู่เหมือนกันตัวEquity Curve ของผมก็ลดลงมาถึง3.35% ตอนนั้นคิดว่าหืมม nav เราติดลบรัวๆ

ในช่วงเวลาเดียวกันค่าเงิน EUก็อ่อนตัวพร้อมกับค่าเงิน USที่แข็งขึ้นมากๆ ในช่วงตั้งแต่ 7/2014 - 3/2015ซึ่งปรับตัวลงเกือบๆ30%เลยทีเดียว ตั้งแต่ 1.4000-1.0505 เลยทีเดียวช่วงนี้player eu หลายคนคงจุคไม่น้อยสำหรับผมนิบอกเลยว่ากระทบต่อ NAVพอร์ตเต็มๆ 5555+เป็นฟิวที่ต้องก้มหัวตั้งรับอย่างแรง ช่วงเวลานี้พอร์ตผม Equity Curveก็ลงตามตลาดไป 3.35%โดยประมาณแต่ยังเป็นช่วงที่พอร์ตผมยังลงไม่เยอะ 


ช่วงเวลานั้นผมถือค่าเงินEUเยอะพอสมควรจึงทำให้พอร์ตผมค่อนข้างมีแนวโน้มคล้ายกับค่าเงินEUมากพอสมควรในช่วงเวลาเดียวกันพอร์ตผมก็ต้องทดสอบกับช่วงค่าเงินRUB แต่มันก็ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อผมเท่าไหร่อาจจะมีผลกระทบนิดๆจากAUที่ผมถืออยู่เพราะมันเกี่ยวกับทรัพยากรของประเทศ(น้ำมัน)
ในขณะเดียวกันค่าเงินที่ค่อนข้างปรับตัวแข็งขึ้นก็จะเป็นพวก USDCAD,USDCHF,GBPJPY ที่ยังมีหน้าปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วง9/2014 จนไปถึงสูงสุดที่เดือน12/2014 ก็ขึ้นอยู่พอสมควร GBPJPY 10% , USDCHF13%,USDCAD16% และในช่วงนี้ S&P500 ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกันประมาณ9%


ช่วงเวลาที่ผ่านมาผมก็เจอทั้งตลาดน้ำมันที่ปรับตัวลง,ค่าเงินEUอ่อนตัวลงUSแข็งค่าขึ้น,ค่าเงินRUB,ค่าเงินCHFpanic(สั้นๆช่วง 1/2015-2/2015)จากเหตุกาณ์ต่างๆทำให้ผมพบทั้งข้อดีและข้อเสียของพอร์ตตัวเองพอสมควรพอร์ตผมยังไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะรับวิกฤตแรงๆมากกว่านี้ที่ผ่านมาผมคิดว่าการปรับตัวเคลื่นไหวของราคาที่ผมเจอทดสอบมันอาจจะยังน้อยกว่าสิ่งที่อาจจะเจอครั้งหน้าๆได้ถ้าหากผมผ่านช่วงนี้ไปได้พอร์ตผมอาจจะแข็งแกร่งมากขึ้นพอสมควรเลยทีเดียวและตอนนี้พอร์ตผมNAVยังติดลบอยู่ -2.49%

ปัจจุบัน เท่าที่ผมคำนวนดูพอร์ตผมสามารถทนรับ Drawdownทั้งหมดของพอร์ตได้ 90%แต่ถ้าจะเป็นแบบนั้นค่าเงินที่ผมถืออยู่คงต้องลงทุกตัวเกิน 80%พร้อมๆกันเลยทีเดียว ซึ่งผมคิดไว้ตอนแรกแล้วว่าถ้ามีโอกาสได้เจอตลาดที่ลงพร้อมกัน80% ทุกตลาดผมก็คงต้องยอม Mr.marketแต่โดยดีเลยครับ แต่ถ้าตลาดลงไม่ถึงก็คงกินเงินผมไม่ได้ง่ายๆแน่ แหะๆ นอกจากโบรกที่ผมเทรดจะปิดตัว กรณีนี้คือต้องยอมมอีก555+

สิ่งที่ภูมิใจลึกๆในพอร์ตนี้ในขณะช่วง7/2014-5/2015 ตลาดได้ผันผวนเยอะมากๆแต่พอร์ตผมยังทนอยุ่รับมือได้ไม่ล้างไปก่อนพอร์ตผม Equity Curveลบมากสุด -4.67% ขณะที่บางตลาด -30%โดยประมาณแต่อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนผมต้องอาจต้องยอมรับการลงของ EquityCurve ของตัวเอง



หลังจากได้รีวิวภาพรวมของพอร์ต6เดือนย้อนหลัง12/2014-5/2015ก็ได้ตัววัดCF ที่ตลาดมอบให้ทำให้รู้ว่าสินค้าไหนของเรา ของขายได้ตลอดหมดมือตลอดหรือสินค้าไหนแทบจะไม่ได้ขายสต็อกค้างไว้เยอะอิอิได้รับเครื่องมือวัดโดยธรรมชาติคงเป็นรางวัลผลพลอยได้ขอความอดทนมั้ง555 แต่ก็ยังแอบเจ็บใจเล็กๆตอนที่ USDCHF Panic ตอนนั้นผมไม่ได้โฟกัสพอร์ต เลยทำให้อดกินCFในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ต้องยอมรับผลตอนนั้นครับไม่ได้ดูจริงๆสำหรับประเมิณพอร์ตตัวเอง ผมค่อนข้างภูมิใจพอสมควร 555+


สามารถติดตามผลการเทรดได้ที่ลิ้งนี้ https://www.myfxbook.com/portfolio/long-term-wealth/783821 
ปล.ไม่รับฝากเทรดใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่เทรดเพื่อทดสอบทฤษฎีบางอย่าง อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น