วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

งานวิจัย

ผมมีงานวิจัยด้วยนะ จริงๆก็เรียกให้มันดูหรูๆเองหละครับว่างานวิจัย แต่จริงๆมันมันก็แค่การทดลอง เอาอะไรๆมาติดๆต่อๆแล้วเก็บผล... งานแรกก็คือ เรื่องโมเดล.....เทรดเดอร์หลายๆคนมีโมเดลเป็นของตัวเองกันหมด ผมก็อยากทำโมเดลเองบ้างแบบเท่ๆ 

ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าโมเดลการเทรดหรือเปล่า มันจะดีและใช้ได้หรือเปล่า คำถามเหล่านี้ยังไม่ผ่านการตอบอะไร อยู่ในช่วงเก็บข้อมูลและทดลอง และมันต้องใช้เวลานานด้วยซิ.....จำกัดความคำว่าโมเดล  
ที่ผมเข้าใจก็คือจุดตัดสินใจซื้อขาย นั้นเอง 

แรกเริ่ม 
โมเดลผมจะจำลองเหตุการณ์ต่างๆ 
สมุมติฐาน
1.ราคาสินค้าทำให้เราทราบ อารมณ์โลภ หรือกลัว
2.พอร์ตจำลอง long-short ทำให้เราทราบสภาวะ flow cash

เงื่อนไขการเข้า
long เมื่อ ความกลัวมากกว่าโลภ – หลังจากราคาลดลง ช่วงที่ cash sleep
 Short เมื่อ ความโลภมากกว่าความกลัว - หลังจากราคาสูงขึ้น ช่วงที่ cash sleep

ความหมายตัวแปรต่างๆ

ความกลัวคือ ราคาลดลง
 ความโลภคือ ราคาสูงขึ้น
Cash  in คือ port long ดึงกระแสเงินสดได้มาก 
Cash  out คือ port short ดึงกระแสเงินสดได้มาก
Cash sleep คือ ทั้ง port long+short ดึงกระแสเงินสดได้เฉลี่ยเท่าๆกัน

วีธีทำ

1.ผมจะสร้างพอร์ตจำลอง pure long ในสินค้า A
2.ผมจะสร้างพอร์ตจำลอง pure short ในสินค้า A
3.แล้วบันทึกกระแสเงินสดของทั้ง 2 พอร์ต
4.หากเข้าเงื่อนไขก็เข้า position ได้ 

บันทึกการทดลอง - ยังไม่ได้ทดลองครับคิดว่าต้องใช้เวลานานเหมือนกันครับ
ไว้ผมบันทึกเก็บข้อมูลตลาดแล้วแสดงผล และสังเกตุช่วงวัฎจักรตลาดแล้วจะมา สรุปเพิ่มดูว่ามมันพอจะใช้เป็นตัวตัดสินใจได้เปล่า แหะๆๆ




เป็นตัวอย่างการทดลองเล็กๆของผมครับ น่าจะเริ่มเห็นภาพแล้วซิ กลัว>โลภ.. Cash out ???  อิอิอิ

" เรื่องของการสร้างโมเดลของเราให้สอดคล้องกับ mental เราได้เนี่ย ถ้าน้องทำได้ก็เท่ากับน้อง
เตรียมตัวประสบความสำเร็จในวงการนี้ได้แน่นอนครับ ^ ^ "-บอส มัดเล่กล่าวไว้ 



ส่วนตัวผมมีรูปแบบโมเดลในดวงใจไว้อยู่แล้วเป็นรูปแบบที่ผมเทรดแล้วสบายใจสุดๆรูปแบบนั้นหากเรียกเท่ๆก็จะเรียกได้ว่าเป็น market model จริงๆก็ไม่อยากใช้คำว่าmarket modelหรอกครับ 
เพราะผมรู้แค่เบซิกๆ ของมันเฉยๆอาจจะรู้เกี่ยวกับโมเดลนี้แค่ 1%ก็ได้ อิอิอิ แต่ยังไงผมก็ชอบมันเพราะมันเสมือนเราจำลองพอร์ตเราเป็นตัวตลาดซะเอง.....เท่ไหมหละครับ ^__^






1 ความคิดเห็น: