วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เล่นตามBOT

     จากที่ผมเล่นตามบอทมาได้ 1อาทิตย์ ผมเห็นอะไรบางอย่างซึ่งแน่นอนผมไม่รู้ว่าบอททำการซื้อขายอย่างไร  แต่เจ้าของบอทก็บอกว่ามันเล่นตามกราฟรุ้งนี้หละ

     หน้าที่ของผมก็คือเล่นตามบอทและเรียนรู้จากมันไปด้วย  สิ่งแรกที่เห็นก็คือ บอทจะกำหนดสินค้าไว้เลยว่าจะเล่นตัวไหน สมมุติว่าบอทจะเล่นShort  UJ บอทจะเล่นทางเดียว และมันจะหาจังหวะเข้าS ได้   บอทจะเล่นAJมันก็Longอย่างเดียวในสินค้าตัวเดียวมันแค่หาจังหวะที่เหมาะสมที่จะเข้า
ผมจับมันได้ว่ามันจะจับกราฟรุ้ง "พี่มัดเล่เคยบอกว่ากราฟรุ้งจะแสดงให้เห็นถึงอารมณ์คนในตลาดได้ว่า ช่วงไหนคนจะโลภ ช่วงไหนคนจะกลัว"(สีแดงโลภ สีม่วงกลัว ตามลำดับสี) ทีนี้บอทก็"น่าจะ"เข้าตามนั้น เท่าที่เห็นก็คือ สมมุติAJ บอทกำหนดว่าจะเล่น Longอย่างเดียว มันจะรอให้ตลาดกลัวมากๆ ก็คือMaสีแดงจะลงเยอะๆ คนกลัวมากๆ มันก็จะทำการเข้าซื้อทันทีช่วงที่ตลาดคนกำลังกลัว  สำหรับบอทก็ถือว่าเป็นตำแหน่งเข้าที่ดีฮ๋าๆๆ
     ที่เห็นอีกอย่างก็คือ หลังจากที่ผมเฝ้าดูบอทเล่น- -"  เห็นได้ว่าอินดี้ช่วงเวลาปัจจุบัน มันไม่เหมือนกับอินดี้ช่วงอดีตที่ผ่านมา ก็คือช่วงที่เราจะตัดสินใจเข้าpositionตอนปัจจุบัน กับให้มันผ่านไปอีก 1-2ชม อินดี้มันจะแสดงภาพต่างกัน
ถ้าไม่แพ้ภัยตัวเองก็น่าจะผ่านไปได้ด้วยดีนะ อิอิอิ :)

12/30/2013
      ในส่วนของการปฎิบัติ การที่ผมเทรดตามโรบอทเพราะกองทุนเอาตัวโรบอทเป็น bench mark และจะวัดมาตราฐานการเทรดจากโรบอทนั้นเอง สิ่งแรกที่ผมคิดคือไม่อยากแพ้บอทแบบน่าเกลียดมากนัก และพยายามเรียนรู้ตัวเองจากการที่ต้องทำตามระบบ ในส่วนนี้ผมทำใจไว้ก่อนแล้วว่า หากเทรดตามบอทผลงานผมอาจจะไม่ดีเท่าคนที่มีskillสูง และผมก็ไม่ค่อยชอบอะไรที่ทำให้กดดันตัวเองมากนัก (ทั้งๆที่เราจะต้องเจอมันเสมอ55555+) แต่ผมก็ต้องพยายามทำให้มันรบกวนจิตใจผมให้น้อยที่สุด มาถึงจุดนี้ผ่านมาได้สัก1เดือน สำหรับการเทรดตามบอทสภาพจิตใจผมรู้สึกโอเคมากๆ เพราะผมไม่ต้องรับภาระเรื่องของการหาจุดเข้าจุดออก ผมแค่ทำตาม และบางครั้งมันอาจจะไม่ง่ายอย่างที่เราคิดไว้ ฮ่าๆๆๆ เพราะทั้งๆที่รู้ว่าระบบมันสวนเทรดแต่เราก็ต้องตาม....เป็นความรู้สึกที่ฝืนตัวเองเหมือนกัน ผมว่าเทรดเดอร์ทุกคนก็ต้องเจอแบบนี้  ผมยอมรับเหมือนกันว่าบางครั้งมันมีข้อเสียคือผมอาจจะตามpositionโรบอท ไม่ทันแต่บางทีเป็นเพราะผมไม่ทันดูซึ่งจะมีจุดเสียเปรียบตรงนี้ บางทีก็เป็นข้อดีที่ได้ราคาดีกว่าโรบอท และบางทีก็เป็นข้อเสียที่ได้ราคาแย่กว่าบอท แต่ถ้าเรารู้ว่าโรบอทสวนเทรดเราเข้าช้ากว่ามันนิดหน่อยอาจจะเป็นการดี แต่นี้ไงคือจุดเสียของคน ที่มักจะพยายามทำอะไรๆให้มันดีกว่า 555555+   ถ้าหากผมเทรดตามมันไปและศึกษาการเข้าpositionของมันไปได้ในระยะยาวนานกว่านี้  ผมคิดว่าไม่ว่าระบบไหนๆผมก็คงทำตามมันได้ทั้งนั้น.....อีกอย่างผมพูดกับตัวเองไว้แล้วว่า ขอ2พอร์ตนี้ไว้เทรดตามโรบอทบ้างดีกว่า ยังมีอีกหลายๆพอร์ตที่เราต้องใช้ระบบตัวเองอยู่แล้ว
       การฝึกแบบนี้ผมคิดว่าบทเรียนที่ได้ก็คือ ไม่ว่าจะยังไงขอให้เทรดตามและอยู่ในระบบก็พอ เรื่องกึ่น เซ้นส์ skill อื่นๆ ค่อยเอาไปลงกับพอร์ตอื่นที่วางความเสี่ยงไว้แล้ว  พอร์ตนี้แค่ทำตามวินัยเป็นพอ =')บางคนบอกทำตามMa ทำตามATR ทำตามMACD ไม่ว่าคำพูดเขาจะดูน่าเชื่อถือและสวยหรูแค่ไหน สุดท้ายแล้วผลงานจะเป็นตัวบอกเองว่าเขาทำตามที่พูดหรือเปล่า อิอิอิอิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น