วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

keep



     ทุกครั้งที่ผมกำลังฝึกเล่นหมากรุกจะมีบทความ บทความนึงแว๊บขึ้นมาในหัวทันที เป็นบทความที่บอสเคยสอนไว้เรื่องของmentor ว่า

": มันเลยต้องมี mentor น่ะครับ อย่างเรื่อง motivations เนี่ย เช่น ทีมหมากรุกรัสเซีย (เวลาพี่แข่งหมากรุกฝรั่งเล่นยังไงก็สู้รัสเซียไม่ได้ -*-) เค้าจะแบบ u รักในหมากรุกจริงมั้ย หรือ แค่ตั้งใจหนักอย่างเดียวไม่พอต้องพร้อมตายเพื่อมันด้วย นักหมากรุกจะโดนขังอยุ่ในห้องให้อยุ่ในสถานการณ์ do or die ถ้าแต้มไม่ improve ก้จะโดนอดข้าวอดน้ำ บางคนโดนหามส่งโรงพยาบาล แล้วก็ยังจะกลับมาฝึกอีกเป้นต้นครับ คนที่กลัวตายมักจะเลิกไปก่อน พวกนี้จะมีแรงจุงใจที่สูงมากยอมตายคาโต๊ะหมากรุกกันทีเดียว เรื่อง motivations ระดับสูงๆเนี่ย ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึง นักกีฬาเกาหลีเหนือก็ได้ครับ อิอิ "
(ปล.แต่ล่าสุดเห็นว่าบอสชนะรัสเซียได้แล้วนะ หุหุหุ)

รู้เลยว่าถ้าอยากเก่งในวิชาอะไรมันต้องฝึกหนักและใจรักจริงๆๆ มันถึงจะไปได้ดีและอดทนฝึกกับมันได้นาน ไม่แปลกใจเลยทำไมเราเล่นกากมากๆๆ หากเทียบกับคนอื่น ผมจำคำพูดอีกอันนึงของนักเล่นเกม starcraft2 นามSlayerBekho (เป็นชาวเกาหลี)ได้ว่า เคยมีคนถามเขาว่าทำอย่างไรให้เล่นเกมเก่งเป็นอาชีพแบบเขา  ผมสรุปคำพูดสั้นๆของเขามาว่า " ไปเล่นให้ครบ 2000เกมก่อนแล้วค่อยมาคุยกันใหม่"

" ไม่ทุกคนที่พยายามแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่ ทุกคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่ พยายามnot everyone who succeed struggled, but those who did succeed definitely struggled and worked hard." 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น